728x90 AdSpace

News

Powered by Blogger.
Friday, May 24, 2019

Sự thật 1kg sâm Ngọc Linh chỉ bán được vài nghìn đồng


Sau khi được đưa ra khỏi vòng “ bí mật” bởi dược sĩ Đào Kim Long, cả nước biết đến tên và công dụng, người đồng bào dân tộc Xê Đăng đã đổ xô lên rừng săn Sâm Ngọc Linh với mong muốn “ đổi đời”. Ít ai biết rằng, trước đây, sâm Ngọc Linh từng chỉ bán với giá vài nghìn đồng 1kg.

Người thợ đang đi tìm sâm trên rừng

Từ những năm 80 của thế kỉ trước, khoảng từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, người dân tộc đồng bào Xê Đăng lại bắt đầu “ khăn gói” lên đỉnh núi Ngọc Linh đi tìm sâm. Mỗi chuyến đi kéo dài khoảng 2 ngày, lương thực sẽ bao gồm muối trắng và gạo. Đỉnh núi Ngọc Linh cao chót vót, lối đi có cây dây leo giăng kín và dày đặc nên việc bị lạc đường hoặc “ rơi xuống vực sâu” nên việc tìm sâm Ngọc Linh không dễ.

Theo ông Hồ Văn Chiêu ( một thợ săn sâm Ngọc Linh lâu năm tại huyện Trà Linh, tỉnh Quảng Nam), ở thời điểm đó, sâm Ngọc Linh nhiều lắm, mỗi lần đi có thể tìm thấy ít nhất là vài kg. Do gia đình khó khăn, đông con nên ông thường tìm sâm mang về đổi gạo, mắm muối để nuôi con. Thế nhưng, vào những năm 80 thế kỷ trước thì sâm Ngọc Linh có giá rất rẻ, nếu phơi khô lên cũng chỉ bán được vài nghìn đồng một kg.

Cũng theo ông Chiêu, bây giờ sâm Ngọc Linh mới quý chứ ngày xưa sâm rất nhiều. Lúc mới đầu vào rừng tìm sâm, những người dân tộc Xê Đăng sẽ dùng dao để cắt từng khúc mầm trồng đúng vị trí vừa đào lên, họ chỉ việc mang củ về bởi dù rất ít học nhưng họ cũng ý thức được việc cây sâm có phát triển thì sau này mới có mà khai thác. 
Vài năm trở lại đây, dòng người ở nơi khác đổ về núi Ngọc Linh ngày càng nhiều, họ không chừa củ nào “ củ to, củ nhỏ” đều đào hết nên sâm Ngọc Linh tự nhiên mới nhanh “ cạn kiệt”. Vì nguồn sâm cạn kiệt nên sâm Ngọc Linh tự nhiên giờ rất khó kiếm, thậm chí là đắt như vàng.






Củ sâm Ngọc Linh tự nhiên dài, nặng khoảng từ 8 lạng/ củ

Khoảng hơn 2 năm trước, cha con ông Chiêu đã đào trúng củ sâm Ngọc Linh tự nhiên gần 1kg với tuổi đời hơn 100 năm và bán cho một đại gia thích“ săn” sâm Ngọc Linh ở Hà Nội. Rất nhiều người có hỏi tên vị đại gia này nhưng ông giấu tên, chỉ biết, người đó có kho sâm Ngọc Linh rất lớn, cả Việt Nam khó kiếm người thứ 2 có kho sâm như thế.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Post a Comment

Item Reviewed: Sự thật 1kg sâm Ngọc Linh chỉ bán được vài nghìn đồng Rating: 5 Reviewed By: thanh huong
Scroll to Top